ศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
English
ไทย
หน้าหลัก
เกี่ยวกับศบว
เกี่ยวกับศูนย์บริการวิชาการ
โครงสร้างองค์กร
บุคลากร
ทำเนียบผู้เชี่ยวชาญ
ชุมชนต้นแบบ
ผลิตภัณฑ์ชุมชน
รางวัลและความภาคภูมิใจ
ติดต่อเรา
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ร่วมกับ โรงเรียนชุมชนใหม่ พัฒนาหลักสูตรบูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมขยายผลสู่โรงเรียนเครือข่าย
เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ.2563 มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ นำโดยอาจารย์ ดร.ฮารีซอล ขุนอินคีรี สำนักวิชาพหุภาษาและการศึกษาทั่วไป พร้อมด้วยคณะทำงานศูนย์บริการวิชาการ จัดประชุมเพื่อระดมความเห็น เรื่อง “การขับเคลื่อนพัฒนาหลักสูตรบูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนชุมชนใหม่ และการขยายผลในโรงเรียนเครือข่ายชุมชนรายรอบ” ณ ห้องประชุม ชั้น 1 โรงเรียนชุมชนใหม่ ชุมชนสาธิตวลัยลักษณ์พัฒนา อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช
“โครงการพัฒนาหลักสูตรบูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนชุมชนใหม่ และโรงเรียนพื้นที่ชุมชนรายรอบ” ภายใต้การดำเนินโครงการบริการวิชาการรับใช้สังคม (Social engagement) ประจำปี 2564 เป็นโครงการต่อเนื่อง เป็นปีที่ 2 มุ่งเน้นการจัดการศึกษาตามแนวทางของเศรษฐกิจพอเพียง พัฒนาทักษะอาชีพผู้ประกอบการ มีการบูรณาการการเรียนการสอนแก่นักเรียน สู่การพัฒนาต้นแบบหลักสูตรบูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียน และสร้างเครือข่ายและถ่ายทอดความรู้การนำหลักสูตรฯ ไปเผยแพร่ขยายพื้นที่ในโรงเรียนรายรอบ ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ขององค์การสหประชาชาติ เป้าหมายข้อที่ 4 “Quality Education” ส่งเสริมทำให้ได้รับการศึกษาที่ได้คุณภาพอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง และส่งเสริมโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิตแก่ทุกคน และเป้าหมายข้อที่ 17 “Partnerships for the Goals”ได้มีการสร้างความร่วมมือกับเครือข่ายและหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง บูรณาการระหว่างศาสตร์และสร้างความร่วมมือทั้งหน่วยงานภายใน และนอกของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ในการนี้ อาจารย์ ดร.ฮารีซอล ขุนอินคีรี สำนักวิชาพหุภาษาและการศึกษาทั่วไป ในฐานะหัวหน้าโครงการ ได้จัดประชุมดังกล่าวขึ้น ร่วมกับ โรงเรียนเรียนชุมชนใหม่ นำโดย นายไฟซอล ยีโกบ ผู้อำนวยการโรงเรียน ครูหัวหน้าฝ่ายวิชาการ และคณะครู เพื่อปรึกษาแนวทางความเป็นไปได้ ร่วมกำหนดแผนเชิงบริหาร ยุทธศาสตร์และวิธีดำเนินการ ตลอดจนประชุมร่วมกับครูสร้างความเข้าใจ กำหนดแผนปฏิบัติงาน และร่วมพิจารณารูปแบบการดำเนินงาน พร้อมได้ร่วมกันวิเคราะห์หาความเชื่อมโยงบูรณาการความร่วมมือ ในที่ประชุม คณะผู้บริหารของโรงเรียนได้ให้ความสำคัญและพร้อมให้ความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาหลักสูตรบูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สู่ โรงเรียนศูนย์เรียนรู้หลักสูตรบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ และขยาย ทั้งนี้ คณะทำงานโครงการฯ จะรวบรวมข้อมูลเบื้องต้นนำไปสังเคราะห์เพื่อหาศักยภาพโอกาสการพัฒนาความร่วมมือและถ่ายทอดความรู้การนำหลักสูตรฯ ไปเผยแพร่ขยายพื้นที่ในโรงเรียนรายรอบ ในขั้นตอนการดำเนินงานขั้นต่อไป
จำนวนคนดู:
27